👩⚕️💉👨⚕️Làm thế nào là sốc insulin (hôn mê insulin): mô tả

Sốc insulin là gì: mô tả hôn mê insulin

Insulin sốc là một điều kiện hạ đường huyết, trong đó mức độ glucose trong máu giảm và sự gia tăng insulin nội tiết tố sản xuất bởi tuyến tụy xảy ra. Bệnh lý này chỉ phát triển với một căn bệnh như đái tháo đường.

Nếu cơ thể khỏe mạnh, thì glucose và insulin cân bằng, nhưng trong đái tháo đường có một sự vi phạm các quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Nếu bệnh tiểu đường không được điều trị, thì có thể có một cú sốc insulin, cũng được gọi là hôn mê hạ đường huyết, hoặc một cuộc khủng hoảng đường.

Tình trạng này được đặc trưng bởi một biểu hiện cấp tính. Nói chung, cú sốc có thể được dự đoán, nhưng đôi khi thời gian của nó là quá nhỏ mà bệnh nhân nó chảy không đáng kể. Kết quả là, bệnh nhân đột nhiên có thể mất ý thức, và đôi khi có những vi phạm của cơ thể, được điều chỉnh bởi tủy não.

Sự phát triển của hôn mê hạ đường huyết xảy ra trong một thời gian ngắn, khi lượng đường trong máu giảm mạnh và lượng glucose vào não chậm lại.

Harbinger của cuộc khủng hoảng đường:

  • Giảm lượng glucose trong não.Đau dây thần kinh, rối loạn hành vi khác nhau, co giật, mất ý thức phát sinh. Kết quả là, bệnh nhân có thể mất ý thức và hôn mê xuất hiện.
  • Hệ thống thông cảm của bệnh nhân bị kích động. Có một tăng cường sự lo lắng và sợ hãi, có một nén của các mạch máu, tim đập nhanh, có sự vi phạm của hệ thần kinh điều chỉnh chức năng của cơ quan nội tạng, phản xạ polimotornyh, tăng giải phóng mồ hôi.

Triệu chứng


Cuộc khủng hoảng đường xảy ra bất ngờ, nhưng nó có những phản ứng triệu chứng sơ bộ. Với lượng đường trong máu giảm nhẹ, bệnh nhân cảm thấy nhức đầu, suy dinh dưỡng, sốt.

Trong trường hợp này, trạng thái yếu chung của sinh vật được quan sát thấy. Ngoài ra, tim đập nhanh, đổ mồ hôi tăng, tay và toàn bộ cơ thể run rẩy.

Nó không phải là khó khăn để đối phó với tình trạng này bằng cách sử dụng carbohydrate. Những người biết về bệnh tật của họ, mang theo họ một cái gì đó ngọt ngào (đường, đồ ngọt, vv). Tại những dấu hiệu đầu tiên của sốc insulin, bạn nên uống một thứ gì đó ngọt để bình thường hóa lượng đường trong máu.

Với liệu pháp insulin tác dụng kéo dài, lượng đường trong máu giảm nhiều nhất vào buổi tối và ban đêm. Trong thời gian này, hôn mê hạ đường huyết có thể xảy ra.Nếu một tình trạng tương tự xảy ra ở bệnh nhân trong khi ngủ, nó có thể bị bỏ qua trong một thời gian khá dài.

Đồng thời, bệnh nhân có một giấc ngủ xấu, hời hợt và lo lắng, và thường là một người bị đau khổ. Nếu bệnh được quan sát thấy trong đứa trẻ, ông thường la hét và khóc vào ban đêm, và sau khi đánh thức đứa trẻ không nhớ những gì đã được trước khi cuộc tấn công, ý thức của ông là nhầm lẫn.

Sau khi ngủ, bệnh nhân bị suy giảm sức khỏe tổng thể. Tại thời điểm này, lượng đường trong máu tăng lên đáng kể, tình trạng này được gọi là glycemia phản ứng. Trong ngày sau khi cuộc khủng hoảng đường, mà đã được thực hiện qua đêm, bệnh nhân là dễ cáu kỉnh, lo lắng, thất thường, một trạng thái của sự thờ ơ phát sinh, và một điểm yếu đáng kể trong cơ thể được cảm nhận.

Trong thời gian bị sốc insulin, bệnh nhân có các biểu hiện lâm sàng sau đây:

  1. da trở nên nhợt nhạt trong sự xuất hiện và ẩm ướt;
  2. tần số tăng nhịp tim;
  3. tăng cường độ cơ.

Đồng thời, mắt turgor không thay đổi, lưỡi vẫn còn ẩm, hơi thở không bị gián đoạn, nhưng nếu bệnh nhân không nhận được sự giúp đỡ chuyên môn trong thời gian, sau đó trong thời gian hơi thở trở nên hời hợt.


Nếu bệnh nhân bị sốc insulin trong một thời gian dài, tình trạng hạ huyết áp được quan sát thấy, các cơ bị mất giai điệu, nhịp tim chậm phát triển và nhiệt độ cơ thể giảm xuống dưới trạng thái bình thường.

Ngoài ra, có một sự suy yếu hoặc mất hoàn toàn phản xạ. Các học sinh của bệnh nhân không nhận thấy những thay đổi về ánh sáng.

Nếu bệnh nhân không được chẩn đoán kịp thời và sự trợ giúp điều trị cần thiết không được cung cấp cho anh ta, thì tình trạng của bệnh nhân có thể thay đổi đáng kể cho tình trạng tồi tệ hơn.

Có thể có các cơn co thắt, bắt đầu cảm thấy bị bệnh, trismus xuất hiện, nôn mửa, bệnh nhân bước vào trạng thái lo lắng, và sau một thời gian anh ta mất ý thức. Tuy nhiên, đây không phải là triệu chứng duy nhất của hôn mê đái tháo đường.

Trong phòng thí nghiệm phân tích nước tiểu, đường không được phát hiện trong đó, và phản ứng nước tiểu với axeton, đồng thời, có thể cho thấy cả một kết quả dương tính và kết quả âm tính. Điều này phụ thuộc vào mức độ bồi thường của chuyển hóa carbohydrate xảy ra.

Dấu hiệu của một cuộc khủng hoảng đường có thể được quan sát thấy ở những người đã từng bị bệnh tiểu đường, trong khi mức đường trong máu có thể bình thường hoặc cao.Nó nên được giải thích bằng cách nhảy mạnh trong các đặc tính của glycemia, ví dụ, từ 7 mmol / l đến 18 mmol / l hoặc ngược lại.

Điều kiện tiên quyết

Tình trạng hôn mê hạ đường huyết thường xảy ra ở những bệnh nhân có mức độ phụ thuộc insulin nặng vào đái tháo đường.

Các trường hợp sau đây có khả năng gây ra trạng thái này:

  1. Bệnh nhân được tiêm một lượng insulin không chính xác.
  2. Hormone insulin được tiêm bắp, không phải dưới da. Điều này có thể xảy ra nếu một ống tiêm có kim dài hoặc bệnh nhân muốn tăng tốc độ tác dụng của thuốc.
  3. Bệnh nhân trải qua hoạt động thể chất chuyên sâu, và sau đó không sử dụng thực phẩm làm giàu carbohydrate.
  4. Khi bệnh nhân không ăn sau khi giới thiệu hormone.
  5. Bệnh nhân dùng rượu.
  6. Một phần của cơ thể được mát xa nơi tiêm insulin.
  7. Mang thai trong ba tháng đầu.
  8. Bệnh nhân bị suy thận.
  9. Bệnh nhân có biểu hiện gan nhiễm mỡ.

Khủng hoảng đường và hôn mê thường phát triển ở bệnh nhân, khi bệnh tiểu đường xảy ra với các bệnh đồng thời của gan, ruột, thận, hệ thống nội tiết.

Thường thì sốc insulin và hôn mê xảy ra sau khi bệnh nhân đã dùng salicylat, hoặc với việc dùng đồng thời các thuốc này và sulfonamid.

Trị liệu

Điều trị một cuộc khủng hoảng đường bắt đầu bằng cách tiêm truyền tĩnh mạch glucose. Áp dụng 20-100 ml. 40% dung dịch. Liều được xác định tùy thuộc vào tình trạng của bệnh nhân cải thiện nhanh như thế nào.


Với một mức độ nghiêm trọng, tiêm glucagon tĩnh mạch hoặc tiêm bắp của glucocorticoid có thể được sử dụng. Ngoài ra, có thể sử dụng tiêm dưới da 1 ml. 0,1% dung dịch adrenaline hydrochloride.

Nếu khả năng nuốt đã không bị mất, bệnh nhân có thể cho glucose, hoặc anh ta nên sử dụng một thức uống ngọt.

Nếu bệnh nhân đã mất ý thức, do đó không có phản ứng của học sinh để ảnh hưởng của ánh sáng, không có phản xạ nuốt, glucose bệnh nhân cần phải nhỏ giọt theo ngôn ngữ. Và trong trạng thái bất tỉnh, glucose có thể được hấp thụ từ khoang miệng.

Điều này nên được thực hiện cẩn thận, để bệnh nhân không bị nghẹt thở. Các sản phẩm tương tự được sản xuất dưới dạng gel. Bạn có thể áp dụng mật ong.

Không được giới thiệu insulin trong tình trạng khủng hoảng đường, vì hormone này sẽ chỉ gây suy giảm và giảm đáng kể khả năng phục hồi. Việc sử dụng công cụ này trong tình huống như hôn mê có thể dẫn đến tử vong.

Để tránh việc giới thiệu hormone không đúng lúc, các nhà sản xuất cá nhân cung cấp ống tiêm với hệ thống chặn tự động.

Sơ cứu

Để được hỗ trợ sơ cứu thích hợp, người ta nên hiểu các biểu hiện triệu chứng mà hôn mê hạ đường huyết chứng minh. Khi thiết lập các dấu hiệu chính xác, nó là cấp bách để cung cấp cho các bệnh nhân viện trợ đầu tiên.

Các giai đoạn chăm sóc cấp cứu:

  • gọi xe cứu thương;
  • trước khi sự xuất hiện của đội ngũ bác sĩ nên đưa người đó vào một vị trí thoải mái;
  • bạn cần phải cho anh ta một cái gì đó ngọt ngào: đường, kẹo, trà hoặc mật ong, mứt hoặc kem.
  • nếu bệnh nhân mất ý thức, bạn cần đặt một miếng đường lên má. Trong hôn mê đái tháo đường, đường không đau.

Một chuyến thăm khẩn cấp đến phòng khám sẽ là cần thiết trong hoàn cảnh như vậy:

  1. khi glucose được tiêm lại, bệnh nhân không lấy lại ý thức, lượng đường trong máu không tăng lên, sốc insulin tiếp tục;
  2. cuộc khủng hoảng đường thường được lặp lại;
  3. nếu nó hóa ra để đối phó với cú sốc insulin, nhưng có những sai lệch trong công việc của tim, mạch máu, hệ thần kinh, có những rối loạn não không có trước đó.

Hôn mê hạ đường huyết hoặc tình trạng hạ đường huyết là một rối loạn khá đáng kể có thể làm cho cuộc sống của bệnh nhân. Do đó, viện trợ đầu tiên kịp thời và một khóa trị liệu hiệu quả đặc biệt quan trọng.

Xem video: Đường ảnh hưởng đến não như thế nào – Nicole Avena

Like this post? Please share to your friends:
Trả lời

;-) :| :x :twisted: :smile: :shock: :sad: :roll: :razz: :oops: :o :mrgreen: :lol: :idea: :grin: :evil: :cry: :cool: :arrow: :???: :?: :!: